>>>สวัสดีคะ ดิฉันชื่อนางสาวศิริรัตน์ บุตรสอน นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎหมูบ้านจอมบึงค่ะ บล็อกนี้ดิฉันจัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้และใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้สำหรับผู้ที่สนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ที่มาเข้าชมมากพอสมควร
โครงการสอน
วิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา PC54505 3(2-2-5)
(Innovation, Technology and Information in Education)
อาจารย์ผู้สอน ผศ.ดร.วิวรรธน์ จันทร์เทพย์
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
ภาคเรียนที่ 1 / 2556
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรุ้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอังนี้
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ และแนวคิดนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษาได้
2. อธิบายบทบาท คุณค่า ประเภท และประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
3. อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4. บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5. บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้ การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6. วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8. ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9. ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10. ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11. ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
12. ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี ความหมาย ความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและ สารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3 สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5 จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7 คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8 หนังสืออีเล็กทรอนิกส์ (e-Book)
หน่วยการเรียนที่ 9 สื่อมัลติมีเดีย (Multi-Media)
หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. รูปแบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (blended learning) ระหว่าง การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(Face-to-Face or Traditional Classroom) กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (Online Learning with Weblog)โดยใช้อัตราส่วน 39% - 79%
2. เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2 การมอบหมายงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3 การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
- การซักถาม
- การอภิปราย
- การทำแบบฝึกหัด
- การแสดงผลงาน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำคัญได้แก่ ความซื่อสัตย์ โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรมการเรียนการสอนทุกขั้นตอน เช่น
- ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
- มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
- ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้ สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
- สุภาพ เสรีภาพ อ่อนน้อม และให้เกียรติผู้อื่น
แหล่งเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเตอร์เน็ต
3. เอกสารประกอบการสอน
4. ตัวอย่างเว็บบล็อก
5. สื่อของจริง ของตัวอย่าง
6. ชุมชนท้องถิ่น
การวัดและประเมินผล
1. การวัดผล
1.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน(คุณลักษณะที่พึงประสงค์)10 %
1.2 เอกสารรายงาน การแสดงความคิดเห็นและการประเมิน (รายบุคคล)10 %
1.3 เว็บบล็อก (รายบุคคล)20 %
1.4 เว็บบล็อก (กลุ่ม)20 %
1.4 การนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน20 %
1.5 สอบปลายภาค 20 %
2. การประเมินผล
ระดับคะแนน 80 – 100 ค่าระดับคะแนน A
ระดับคะแนน 75 – 79 ค่าระดับคะแนน B+
ระดับคะแนน 70 – 74 ค่าระดับคะแนน B
ระดับคะแนน 65 – 69 ค่าระดับคะแนน C+
ระดับคะแนน 60 – 64 ค่าระดับคะแนน C
ระดับคะแนน 55 – 59 ค่าระดับคะแนน D+
ระดับคะแนน 50 – 54 ค่าระดับคะแนน D
ระดับคะแนน 0 – 4 ค่าระดับคะแนน E
_________________________________________________________________________________
การบูรณาการกับความพอเพียง
ความมีเหตุผล
ความพอประมาณ
ภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
- เงื่อนไขความรู้ : รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง
- เงื่อนไขคุณธรรม : ซื่อสัตย์ แบ่งปัน
ความซื่อสัตย์ (integriry)
เป็นพฤติกรรมหรือความสามารถ(competency)อย่างหนึ่งที่มีประโยชน์และมีคุณค่าในความเป็นมนุษย์ของบุคคล ช่วยให้เกิดความไว้วางใจ น่าเชื่อถือ และเป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการเรียนรู้และดำเนินงานของบุคคลหรือองค์กร
การจัดการเรียนการสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครูในภาคเรียนที่ 2/2554 มุ่งเน้นในการใช้ความซื่อสัตย์เป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อกำกับกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งในแบบรายบุคคลและแบบทีม โดยมีเกณฑ์เบื้องต้นเป็นแนวทางในการปฏิบัติ 5 ระดับ ดังนี้
ระดับความซื่อสัตย์
1. ระดับตำกว่ามาตรฐานที่กำหนดอย่างมาก
·ให้ข้อมูลที่บิดเบือนจากความจริงเป็นเหตุให้เกิดปัญหาหรือความเข้าใจผิด
·หลีกเลี่ยงการตักเตือนหรือแจ้งผู้ที่ทำผิดระเบียบ
·ปฏิเสธ/ไม่ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
·ละเมิดระเบียบหรือกฎเกณฑ์อยู่เสมอ
2. ระดับตำกว่ามาตรฐาน
·ดูแลและรักษาทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นบางครั้ง
·ตักเตือนหรือแจ้งผู้ทำผิดระเบียบหรือกฎเท่าที่จำเป็น
·ไม่ประพฤติตนตามระเบียบหรือกฎของส่วนร่วมเป็นบางครั้ง
3. ระดับมาตรฐานที่กำหนด
·รับฟังและไม่นำข้อมูลของผู้อื่นมาเปิดเผย
·ดูและและรักษาทรัพย์สินและผลประโยชน์ของส่วนรวมอยู่เสมอ
·ไม่นำทรัพย์สินของส่วนรวมมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว
·ประพฤติตนตามระเบียบหรือกฎอยู่เสมอ
4. สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด
·ไม่เปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานที่อาจสร้างความขัดแย้งหรือปัญหาให้เกิดขึ้น
·ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสมกับกลุ่มคน เวลา และสถานการณ์
·ตักเตอืนสมาชิกในทีมเมื่อทำผิดระเบียบหรือกฎ
·ยอมรับและหาทางแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนเอง
5. สูงเกินกว่าที่มาตรฐานกำหนด
·แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบเห็นผู้ทำผิดระเบียบหรือกฎ
·ปลุกจิตสำนึกให้สมาชิกทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานมีจรรยาบรรณและคุณธรรมในการทำงาน
·นำทรัพย์สินของตนเองมาใช้เพื่อใกรทำงานประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด
ประโยชน์และคุณค่าของความซื่อสัตย์
1. ส่งเสริมให้เกิดความเมตตาธรรม
2. ปราศจากความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน
3. เป็นพื้นฐานในการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคม
4. ส่งเสริมความรักและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
5. เป็นพฤติกรรมที่ปราศจากความหวาดระแวง
6. เป็นแนวทางในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
7. นำไปสู่ความรักและเคารพในเกียรติของตนเองและบุคคลอื่น
8. เป็นการเคารพสิทธิ์ในทรัพย์สินหรือความรู้สึกคนอื่น
9. ช่วยรักษาปกป้องผลประโยชน์ของตนเองหรือองค์กรอย่างตรงไปตรงมา
10. ช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม
11. ช่วยส่งเสริมความเป็นระเบียบและมีวินัยในตนเองและสังคม
12. ช่วยสร้างความจริงใจและไว้วางใจซึ่งกันและกันได้
เนื้อหาครบถ้วนดีคะแต่ควรเปลี่ยนสีอิกนิดนะคะเพื่อที่จะได้ดึงดูดความสนใจได้มากกว่านี้คะ ส่วนข้อมูลด้านซ้ายมือน่าจะใส่เพิ่มให้เท่ากันกับด้านขวาน่าจะสวยกว่านี้นะคะ ขยันเข้าไว้สู้ๆๆๆๆ
ตอบลบขอบคุณค่ะ^^
ลบบล็อกโดยรวมสวยค่ะ สีสันสดใสดีค่ะ น่ารักดี แต่เนื้อหายังน้อยอยู่นะจ๊ะ เพิ่มหน่อยน๊า สู้ๆจ๊ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ^^
ลบเราว่าน่าจะเปลี่ยนแก้ไขหัวบล๊อกหน่อยนะ และเพิ่มเนื้อหาอีกนิด บล๊อกเทอจะสวยเลยล๊
ตอบลบขอบคุณค่ะ^^
ลบตรงหัวบล็อกน่าจะออกแบบตัวหนังสือให้มีสีสันน่าสนใจกว่านี้ เนื้อหาก็พอดีแล้วแต่ว่าน่าจะใส่สีสัน ใส่รูปภาพตรงเนื้อหาอีกหน่อย ส่วนทั้งวิดีโอกับรูปภาพสวย น่าสนใจดี แล้วก็ปรับให้แถบข้างๆเล็กเข้าไปอีกหน่อยก็น่าจะดีนะ โดยรวมน่ารักดีจ้า
ตอบลบขอบคุณทุกคอมเม้นนะค่ะ เดี๋ยวเราจะนำไปปรับปรุง^^
ตอบลบหัวบล็อกไปไหนอ่าา ?? เราว่าจะมีหัวบล็อก จะได้ดูสวยๆ ด้านข้างทั้งสวยข้างเราว่ามันใหญ่เกินไป น่าจะปรับให้เล็กลงให้สมดุลกันจะได้ดูสวยงาม ส่วนเนื้อหาตัวหนังสือ อ่านออก ชัดเจน แต่น่าจะสลับสีบ้าง เพราะจะทำให้เวลาอ่านดูไม่เบื่อ น่าอ่าน นะจ๊ะ ^^
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ลบหัวบล็อกยังแต่งไม่เสร็จเรย
หัวบล็อกสวยงามมากค่ะ องค์ประกอบครบถ้วน โดยรวมถือว่าดีมากๆเลยค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ :)
ลบออกแบบบล็อกได้สวยดีครับ หัวบล็อกออกแบบได้ดีน่าสนใจแต่ควรเปลี่ยนตัวหนังสือให้เด่นสักหน่อย ส่วนเนื้อหาน่าจะเพิ่มรูปแทรกเข้ามาเพื่อความน่าสนใจและทำให้ไม่น่าเบื่อจเกินไป น่าจะใช้สีตัวหนังสือให้หลากหลายเพื่อความสวยงามและน่าสนใจ โดยรวมถือว่าดีครับ :')
ตอบลบสวัสดีค่ะ คุณเก๋ เริ่มจากหัวบล็อกนะเราว่าตัวหนังสือกับพื่อนหนังมันกลมกลืนกันมาก จนตัวหนังสือมันไม่เด่น ไม่ดึงดูดความสนใจ ส่วนเนื้อหา สีของหัวข้อเป็นสีเดียวกันกับเนื้อหา มันจึงทำให้เราไม่ทราบว่าเราอ่านถึงหัวข้อที่เท่าไร ส่วนของด้านข้าง วีดิโอมีและภาพขนาดใหญ่เกินไป จึงทำให้มีภาพและวีดิโอน้อย ภาพรวมของบล็อกนี้ถือว่าสวยใช้ได้
ตอบลบตกแต่งออกแบบหัวบล็อกได้สวยงามมากจ้าแต่ควรปรับปรุงตรงรูปภาพทำให้จางๆลงอีกนิดนะ ใช้สีของตัวหนังสือสวยงามเหมาะมากสบายตาไม่แสบตาเกินไป และส่วนของเนื้อหาก็มากพพอสมควรตัวหนังสือไม่ตัวเล็กมากเกินไปมีสีสันสวยงาม ส่วนลิงค์ด้านข้างมีคลิปวีดิโอ ภาพ ทำให้มีความน่าสนใจเมื่อผู้เข้ามารับชมมากขึ้น
ตอบลบสวัสดีจร้าเก๋ จากการที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกนี้ แล้วรู้สึกว่าสะดุดตามาก เริ่มจากรูปหัวบล็อกแต่งได้สวยมากค่ะ แต่แสงหัวบล็อกจ้าไปนิด แนวคิดดีไม่ซ้ำใคร เนื้อหาเท่าที่ได้ลองอ่านดูแล้ว อ่านง่าย สีสันหรือพวกรูปภาพทำให้หน้าอ่านมาก องค์ประกอบข้างๆ ดูน่าสนใจมาก มีวีดีโอในส่วนของเทคโนโลยีใหม่ๆให้ศึกษาน่าสนใจดี เหมาะสมกับการศึกษาเรียนรู้ และเนื้อหาในส่วนของความพอเพียงก็น่าศึกษาเช่นกัน สามารถนำเอาไปเป็นแบบอย่างในชีวิตประจำ
ตอบลบสรุปแล้วทำออกมาได้มาก
สวัสดีค่ะ เก๋ จากการที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกนี้นะคะ หัวบล็อกดูเด่นมากค่ะสีสันน่ารักสดใสดีค่ะ เนื้อหาครบถ้วนดีมาก ตัวหนังสืออ่านง่ายไม่แสบตาเลยค่ะ ส่วนประกอบข้างๆดูน่าสนใจแปลกใหม่ดีค่ะ องค์ประกอบโดยรวมถือว่าทำได้ดีมากๆๆเลยนะคะ
ตอบลบ